วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑


แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย                                                                              ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑

หน่วย นิราศภูเขาทอง

เรื่อง ปริศนาศัพท์ลับปัญญา                                                                                 เวลา    ชั่วโมง

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน

ตัวชี้วัด ท ๑.๑ ม. ๑/๔ ระบุและอธิบายคำเปรียบเทียบและคำที่มีหลายความหมายในบริบทต่าง ๆ    จากการอ่าน

สาระสำคัญ

   การเข้าใจความหมายของคำศัพท์จะทำให้ศึกษาวรรณคดีได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น                                        

จุดประสงค์การเรียนรู้

          ๑. อธิบายความหมายของคำศัพท์ในนิราศภูเขาทอง

          ๒. เขียนคำศัพท์ในนิราศภูเขาทองตามความหมายที่กำหนด

      ๓.เห็นความสำคัญของการเข้าใจความหมายคำศัพท์เพื่อนำไปใช้ในการศึกษาวรรณคดี                     

สาระการเรียนรู้

          ๑. คำศัพท์ในนิราศภูเขาทอง

กิจกรรมการเรียนรู้

          ๑. นักเรียนร่วมกันสนทนาในหัวข้อ “นักเรียนรู้จักสุนทรภู่อย่างไรบ้าง”

          ๒. ให้นักเรียนอ่านบทนำเรื่องนิราศภูเขาทอง แล้วร่วมกันสนทนาในประเด็นต่อไปนี้

                    - นิราศภูเขาทองเป็นบทประพันธ์ของกวีท่านใด

                    - วรรณคดีที่แต่งเป็นนิราศมีลักษณะเด่นอย่างไร

                    - ที่มาของนิราศภูเขาทองเป็นอย่างไร

                    - นักวรรณคดีเปรียบเทียบนิราศภูเขาทองกับนิราศเมืองแกลงไว้อย่างไร

                    -นักเลงกลอนนอนเปล่าก็เศร้าใจ หมายความว่าอย่างไร

            ๓. ครูอธิบายเพิ่มเติมและให้นักเรียนบันทึกสาระสำคัญ

            ๔. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๑๐ กลุ่ม แข่งขันค้นหาคำศัพท์จากนิราศภูเขาทองที่มีความหมายตรงกับที่กำหนด ครูแบ่งความหมายให้นักเรียนหาคำศัพท์กลุ่มละ ๕ คำ กลุ่มใดหาคำศัพท์ครบให้พูดพร้อมกันว่า สำเร็จ ครูบันทึกลำดับไว้จนเสร็จครบทุกกลุ่ม

            ๕.  ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาอ่านความหมายที่ได้รับพร้อมเฉลยคำศัพท์ นักเรียนทุกคนช่วยกันตรวจสอบความถูกต้องและเขียนคำศัพท์ลงในตารางปริศนาอักษรไขว้ ดำเนินกิจกรรมเช่นนี้จนครบทุกกลุ่ม กลุ่มใดหาคำศัพท์ได้ถูกต้องทุกคำโดยใช้เวลาน้อยที่สุด ๓ อันดับแรก จะได้รับคะแนนพิเศษ

            ๖. ให้นักเรียนรวมกลุ่มให้เหลือ ๕ กลุ่ม ส่งตัวแทนออกมาจับฉลากหัวข้อเพื่อค้นหาและรวบรวมคำศัพท์จากนิราศภูเขาทองเป็นหมวดหมู่ ดังนี้

                    - ชื่อสัตว์                           - ชื่อพืช                                 - ชื่อสิ่งของเครื่องใช้

                    - ชื่อสิ่งก่อสร้าง               - ชื่อสถานที่

            ๗. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาอ่านชื่อที่รวบรวมได้ให้เพื่อนฟังหน้าชั้นเรียน ครูช่วยอธิบายเพิ่มเติม

            . ให้นักเรียนเขียนคำศัพท์ให้ตรงกับภาพที่กำหนด ทุกคนร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง

            ๙. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ ดังนี้ การเข้าใจความหมายของคำศัพท์จะทำให้ศึกษาวรรณคดีได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้

             ๑. ฉลาก

           ๒. พจนานุกรม

การวัดและประเมินผล

   วัดและประเมินผล

          ๑. ตรวจผลงานนักเรียน

          ๒. สังเกตจากการปฏิบัติงานกลุ่ม

   เครื่องมือวัดและประเมินผล

          ๑. ผลงานนักเรียน

          ๒. แบบสังเกตการปฏิบัติงานกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น